Giảm cân sau sinh: Tập thể dục đúng cách, ăn đúng lúc!

Chăm sóc sức khỏe mẹ sau sinh cần đúng cách để có thể vừa khỏe đẹp lại vừa đủ dinh dưỡng cho bé. Nhiều bà mẹ lựa chọn tích cực tập thể dục để lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả giảm cân, mẹ có biết mình cũng cần áp dụng những thực đơn dinh dưỡng phù hợp trước và sau mỗi bài tập?

Giảm cân sau sinh: Tập thể dục đúng cách, ăn đúng lúc!

Theo một công bố của Hiệp hội Y học Thể thao Quốc tế, trong vòng 2 tiếng sau khi tập thể dục, bạn nên ăn ngay một món nào đó, nếu không muốn công sức tập luyện cả ngày hôm đó “đổ sông, đổ biển”. Ngoài ra, việc bạn ăn gì trước khi tập thể dục cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn cũng như tốc độ giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn trước khi tập luyện sẽ làm cơ thể phải “huy động” sức lực của rất nhiều cơ quan của cơ thể như gan, thận… Các cơ quan hoạt động quá mức dẫn đến sự suy yếu, từ đó ảnh hưởng đến việc giảm cân và cả chức năng hoạt động của các bộ phận.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng để đảm bảo cho hành trình giảm cân sau khi sinh đạt hiệu quả tối đa, trước khi tập thể dục, mẹ nên nạp những thực phẩm giàu protein và carbonhydrate dạng phức tạp có trong những loại thực phẩm như: thịt, lòng trắng trứng, măng tây, khoai lang,… Ngược lại, sau khi tập, mẹ nên ưu tiên những thực phẩm giàu protein và carbonhydrate dạng đơn giản. Tập luyện làm cạn kiệt glycogen trong cơ bắp nên cần bổ sung dinh dưỡng càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất là 30 phút sau tập luyện, khoảng thời gian tốt nhất cho sự trao đổi chất, giúp tăng khả năng đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể.

Khoảng 60 – 90 phút trước khi tập thể dục, bạn nên bổ sung một ít đồ ăn nhẹ, giàu protein và carbonhydate dạng phức tạp. Khi được tiêu hóa, carbohydrate sẽ tạo thành gluecogen, nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp bạn hoạt động dẻo dai trong nhiều giờ, đồng thời cũng ngăn ngừa nguy cơ chuột rút.

Cần phải lưu ý rằng, đối với các mẹ mới sinh, đồ uống cũng quan trọng không kém thức ăn trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng giúp cơ thể mau phục hồi. Ngoài nước tinh khiết, một số loại đồ uống như sữa, nước cam... cũng là lựa chọn lý tưởng cho mẹ

Vậy nên ăn gì trước những bài tập?

1/ Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ giàu protein mà còn chứa một lượng carbonhydrate, chất xơ và những dưỡng chất có lợi cho tim mạch. Trong số các loại hạt được nhiều người sử dụng, hạnh nhân và quả óc chó là lựa chọn tuyệt vời cho kế hoạch giảm cân sau sinh của mẹ. Các mẹ cũng đừng quên uống thật nhiều nước sau khi ăn để hạt ngấm đủ nước trong dạ dày, mẹ nhé!

2/ Bột yến mạch

Bột yến mạch luôn đứng đầu danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu được kết hợp thêm với các loại quả mọng, bộ đôi này sẽ cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giúp tối ưu hóa việc tập luyện.

Yến mạch là một trong số những loại hạt vừa giúp bạn có cảm giác no nhanh, vừa hỗ trợ cơ thể đốt cháy chất béo

3/ Chuối

Giàu carbohydrate, kali và protein, chuối giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và các dây thần kinh cho các mẹ sau khi sinh. Đây là món ăn ưa thích của rất nhiều vận động viên trước và sau khi kết thúc buổi luyện tập.

Trong vòng một năm sau sinh, các bà mẹ không thể trở lại cân nặng ban đầu như trước khi mang thai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch cao.

4/ Bánh mì và nước trái cây

Một miếng bánh mì và một ly nước trái cây trước khi tập thể dục sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng không gây ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân sau sinh của bạn. Bữa ăn nhẹ này sẽ phù hợp với những mẹ có bài tập trong vòng 1 giờ. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn, bạn nên cân nhắc đến bữa ăn giàu protein hơn.

Ăn gì sau những bài tập?

Trong vòng 30 - 45 phút sau khi tập thể dục là thời điểm tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng, bởi lúc này cơ thể cần năng lượng để phục hồi. Hơn nữa, ăn lúc này sẽ giúp bạn tránh ăn thêm quá nhiều tại các thời điểm khác trong ngày. Ngay cả khi không đói, bạn cũng nên ăn nhẹ một món gì đó, tránh cho cơ thể phải chờ đợi quá lâu để nạp năng lượng. Ưu tiên thực phẩm giàu carbonhydrate giúp ngăn chặn cảm giác mệt mỏi, và thực phẩm giàu protein để hỗ trợ sức khỏe các cơ. Tránh ăn thức ăn nhanh, thực phẩm dầu mỡ, nước ngọt có ga…

Dưới đây là gợi ý những thực phẩm nên ăn sau khi tập thể dục, các mẹ có thể tham khảo nhé!

1/ Trứng

Trứng rất giàu protein, trung bình 1 quả trứng có thể cung cấp tới 6,3 gram protein. Đồng thời, đây cũng là một trong số ít thực phẩm có vitamin D tự nhiên. Lưu ý: So với trứng sống, trứng chín “cho phép” cơ thể hấp thu gần gấp đôi lượng protein. Rõ ràng, trứng chín lợi hơn hẳn nhé!

Làm thế nào để lấy lại vóc dáng thon thả của mình sau khi sinh là mối quan tâm của nhiều mẹ. Tuy nhiên, cơ hội để mẹ “hô biến” vóc dáng của mình trong tích tắc hầu như bằng 0. Đừng vội vàng, chăm chỉ làm theo chế độ riêng của MarryBaby để giảm cân một cách khỏe mạnh và an toàn, mẹ nhé!

2/ Nước cam

Ngoài vitamin C, nước cam còn là nguồn bổ sung kali dồi dào, thậm chí nhiều hơn hẳn so với các loại đồ uống thể thao. Kali là chất điện phân quan trọng giúp tái tạo mức chất lỏng trong cơ thể.

3/ Cá

Vừa cung cấp một lượng protein dồi dào, cá vừa bổ sung cho cơ thể một lượng lớn omega-3, giúp tái tạo cơ bắp cũng như tăng cường khả năng hoạt động của các nhóm cơ.

Eva Cares chúc các mẹ có một thân hình thật thôn gọn và một sức khỏe tuyệt với!

Dịch Vụ Nổi Bật

Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tạo cảm giác gần gũi, ân cần khi chăm sóc người cao tuổi

DV Chăm sóc mẹ bầu Vip

DV Chăm sóc mẹ bầu Vip

Dịch vụ chăm sóc mẹ bầu toàn diện của MẸ BÉ EVA mang lại trải nghiệm tuyệt diệu và thiêng liêng nhất

DV Chăm sóc Mẹ Bầu Như Ý

DV Chăm sóc Mẹ Bầu Như Ý

Dịch vụ chăm sóc tuyệt vời mang đến cho mẹ bầu sự thư giãn và khỏe khoắn nhất, kích thích bào thai phát triển

DV Chăm sóc mẹ sau sinh Vip

DV Chăm sóc mẹ sau sinh Vip

Liệu trình chăm sóc sau sinh sử dụng bí quyết làm đẹp từ thảo dược thiên nhiên EVA

DV Chăm sóc bé khỏe toàn diện

DV Chăm sóc bé khỏe toàn diện

Dành trọn cảm xúc yêu thương cho bé cùng Evacares

DV Chăm sóc Mẹ đẹp Như Ý

DV Chăm sóc Mẹ đẹp Như Ý

Mang đến cho các bà mẹ sự chăm sóc tốt nhất giúp thư giãn, hồi phục sức khỏe, lấy lại vóc dáng, màu da và tận hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc làm mẹ sau khi sinh.

Quảng Cáo

Facebook